ดูแลดวงตาให้เหมือนดูแลคนรัก

ดวงตาเป็นอวัยะวะที่ใช้ในการมองเห็น เราต้องใช้งานดวงตาทุกวัน ยิ่งในปัจจุบันแล้วมีเทคโนโลยีต่างๆมากมายที่สามารถส่งผลเสียโดยตรงต่อดวงตาได้ เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้มีแสงสีฟ้า ที่ส่งผลเสียต่อดวงตาได้ ทำให้การใช้งานของดวงตาลดประสิทธิภาพลง และทำงานไม่ดีเท่าเดิมอีกต่อไป มนุษย์จึงควรรู้จักวิธีดูแล และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตา เช่น การทำความสะอาดดวงตา หลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากดวงตา หรือกิจวัตรในชีวิตประจำวันที่อาจทำลายสุขภาพดวงตาได้

เครดิตภาพปกจาก : https://www.posttoday.com/life/healthy/566986

วิธีการถนอมดวงตา

เครดิตภาพจาก : https://www.rutnin.com/th/eye_knowledge

  1. รับประทานอาหารที่บำรุงสายตา

ในการที่ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ จะทำให้ดวงตาเกิดอาการเมื่อยล้า แต่เมื่อไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการใช้งานอุปกรณ์ที่สามารถปล่อยแสงสีฟ้าได้ ก็ควรที่จะต้องหาตัวช่วง เช่นวิตามินบำรุงสายตา อย่างวิตามินเอ ทำสามารถหาได้จากผักบุ้ง ซึ่งช่วยในการบรรเทาอาการตาแห้ง และอาการปวดกระบอกตาได้ดี หรือแครอท ที่ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นในเวลากลางคืน และฟักทอง ที่ช่วยในการป้องกันเยื่อบุของดวงตาได้

  • พักสายตาจากหน้าจอ

การนั่งทำงานต่อกันเป็นเวลานานจะส่งผลให้ดวงตารู้สึกเมื่อยล้า ทำให้เกิดอาการพร่ามัวได้ จึงควรมีวิวที่สามารถพักสายตาจากหน้าจอได้ เช่น ต้นไม้ หรือพื้นที่สีเขียว ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าของดวงตาได้ดี

  • ป้องกันดวงตาเมื่อต้องทำกิจกรรมหรืองานที่อันตราย

เมื่อต้องไปในสถานที่ที่มีฝุ่นละอองหรือหมอกควันเยอะ ก็ควรที่จะหาเครื่องมือป้องกันดวงตา เช่น แว่นตา เพื่อลดความเสี่ยงในการอักเสบของดวงตาจากสิ่งสกปรกที่มากจากฝุ่นละออง หรือแม้กระทั่งแสงแดด ที่เมื่อมองนานๆ อาจทำให้ตาพร่ามัวไปชั่วขณะได้

  • รักษาความสะอาดเมื่อใส่คอนแทกเลนส์

การใส่คอนแทกเลนส์นั้นเป็นอีกอย่างทีเสี่ยงต่อการติดเชื้อบริเวณดวงตาได้ หากดูแลความสะอาดไม่ดี ยิ่งหากเป็นคอนแทกเลนส์รายเดือน ยิ่งควรทำควรสะอาดให้ดี โดยการใช้น้ำยาล้างคอนแทกเลนส์ล้างสม่ำเสมอ ทั้งก่อนและหลังการใช้คอนแทกเลนส์

  • การกระพริบตาให้บ่อยขึ้น

ถือเป็นการบริหารดวงตารูปแบบหนึ่ง โดยเป็นการยืดเส้นยืดสายของดวงตา ไม่ต่างจากการออกกำลังกายของร่างกาย ซึ่งจะทำให้มีน้ำมาหล่อเลี้ยงดวงตาได้เยอะขึ้น ส่งผลให้ดวงตาชุ่มชื้นและไม่แห้งจนเกินไป

  • ตรวจสุขภาพดวงตาเป็นประจำ

ดวงตาก็ควรได้รับการตรวจสุขภาพไม่ต่างจากร่างกาย เนื่องจากดวงตาก็มีโอกาสเกิดโรคต่างๆ ได้เช่นกัน เช่น โรคต้อหิน ต้อกระจก จะได้รักษาโรคทางดวงตาเหล่านี้ได้อย่างทันท่วงที

เครดิตภาพจาก :

ดังนั้นการรักษาสุขภาพของดวงตา ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรละเลย เพราะการดูแลดวงตาที่ถูกวิธีจะทำให้การใช้ดวงตาของเรามีประสิทธิภาพที่ดี และยั่งยืนมากขึ้น

#สุขภาพดวงตา #วิธีดูแลดวงตา #ถนอมดวงตา