คลีนซิ่งแต่ละแบบ เหมาะกับใครกันนะ ?

            เรื่องของการทำความสะอาดผิวเป็นเรื่องสำคัญ และต้องใส่ใจเอามาก ๆ เพราะการที่ผิวมีสิ่งสกปรกตกค้าง จะนำมาสู่ปัญหาผิวเป็นสิว ผิวหน้าหมองดูไม่สดใสเอาได้ ดังนั้น ควรทำความเข้าใจตั้งแต่สเต็ปแรกของการดูแลผิวด้วยขั้นตอนการทำความสะอาดกันไปเลย โดยเฉพาะสาว  ๆ ที่แต่งหน้าเป็นประจำยิ่งต้องทำความสะอาดให้ดี และแม้จะไม่แต่งหน้าก็ตาม ด้วยมลภาวะในอากาศ ฝุ่นละออกที่เราต้องเจอทุกวัน ก็ทำให้หน้าสกปรกได้เช่นกัน

            ไอเทมที่ควรมีในยุคนี้คงหนี คลีนซิ่ง และ คลีนเซอร์ไปไม่พ้น ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจว่า 2 สิ่งนี้แตกต่างกันยังไง แบบรวบย่อ คลีนซิ่ง คือสิ่งที่เอาไว้สำหรับเช็ดล้างเครื่องสำอางโดยเฉพาะ โดยหลัก ๆ จะแบ่งออกเป็นแบบ Cleansing Water และ Cleansing Oil ส่วน คลีนเซอร์ คือ โฟมล้างหน้านั่นเอง ซึ่งก็มีหลายเท็กซ์เจอร์ให้เลือกเช่นกัน

            ในส่วนนี้เราขอโฟกัสกันที่ คลีนซิ่งแต่ละแบบ เหมาะกับใคร และผิวแบบไหนที่ควรใช้

  1. Cleansing Water หรือคลีนซิ่งในรูปแบบน้ำใส ๆ สำหรับคลีนซิ่งในชนิดนี้ ขอแนะนำสำหรับคนที่ไม่แต่งหน้า แต่ก็ทากันแดดและต้องเผชิญมลภาวะทางอากาศในแต่ละวัน การใช้คลีนซิ่งชนิดนี้ก็เพียงพอแล้วแหละ หรือสำหรับสาว ๆ ที่แต่งหน้าก็สามารถใช้คลีนซิ่งชนิดนี้ได้เช่นกัน แต่อาจทำงานได้ไม่เพียงพอสำหรับการเช็ดเครื่องสำอางกันน้ำ และสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว แต่คนผิวแห้งควรระมัดระวัง เลือกสูตรสำหรับผิวแห้ง หรือแพ้ง่ายสักหน่อย เพราะคลีนซิ่งชนิดนี้อาจไม่ทิ้งความชุ่มชื้นไว้บนผิวมาก
  2. Cleansing Oil คลีนซิ่งเนื้อน้ำมัน ต้องยอมรับว่าคลีนซิ่งชนิดนี้ทำงานได้ดีมากสำหรับสาว ๆ ที่แต่งหน้า เพราะ สามารถลบเครื่องสำอางกันน้ำออกได้อย่างหมดจด แถมยังไม่ทำให้ผิวแห้ง ด้วยความที่เป็นน้ำมันนี่แหละ จึงยังหลงเหลือความชุ่มชื้นไว้กับผิวได้บ้าง ที่จริงแล้วยังเหมาะกับสาว ๆ ทุกสภาพผิวอีกด้วย แต่สำหรับสาว ๆ ที่มีผิวมันเป็นสิวอาจต้องชั่งใจ ว่าจะไปรบกวนสิวที่มีอยู่ให้เกิดอาการอักเสบ หรือทิ้งความมันไว้บนหน้าเพิ่มไหม
  3. Cleansing Balm คลีนซิ่งเนื้อบาล์ม ความพิเศษอยู่ที่เมื่อเรานวดไปบนผิวและล้างน้ำออก เขาจะเปลี่ยนจากบาล์มเป็นเนื้อน้ำนม ที่อ่อนโยนกับผิวแถมยังทำความสะอาดได้อย่างหมดจดโดยที่ไม่ต้องใช้สำลีเช็ดให้เกิดอาการเสียดสีกับผิว ดังนั้น สาว ๆ ผิวแพ้ง่าย ผิวเป็นสิว ควรอย่างยิ่งสำหรับคลีนซิ่งชนิดนี้

ปัจจุบันในท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์สำหรับการทำความสะอาดผิวหน้าให้เลือกเยอะจริง ๆ สาว ๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายหรือผิวอื่น ๆ ก็หายห่วงไปได้เลย เพราะมีสูตรสำหรับคุณแน่นอน อย่าลืมทำความสะอาดหน้าให้สะอาด เพื่อสุขภาพผิวที่ดีกันด้วยนะ

ขอขอบคุณภาพประกอบบทความ

ภาพที่ 1 จาก Mujerde10

#รู้จักคลีนซิ่ง #ทำความสะอาดผิวหน้า #เคล็ดลับหน้าใส