How To ดูแลดวงตาของคุณหลังการผ่าตัด

            หากคุณเพิ่งผ่าตัดดวงตามาไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามที่ส่งผลกระทบต่อดวงตาคุณ สิ่งสำคัญที่สุดซึ่งคุณต้องทำหลังจากนั้นก็คือ การดูแลทะนุถนอมดวงตาของคุณที่เพิ่งได้รับการผ่าตัดมาทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ทันที ต้องได้รับการพักฟื้นสักระยะจึงจะสามารถใช้งานได้ ด้วยดวงตาที่ผ่าตัดจะยังคงมีการอักเสบอยู่บ้างซึ่งก็เป็นผลข้างเคียงปกติจากการผ่าตัด คุณจึงควรดูแลสิ่งสำคัญของตัวเองให้ดีที่สุด ดังนี้

หลังผ่าตัดไม่ควรลืมตาบ่อยหากไม่จำเป็น

50957099 – eye shield covering after cataract surgery.

            หลังการผ่าตัดดวงตา โดยปกติแล้วแพทย์จะให้พักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลประมาณไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ โดยระยะนี้ดวงตาของคุณที่ผ่าตัดจะถูกปิดเอาไว้ด้วยฝาครอบดวงตาหรือผ้าพันเพื่อไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ดวงตาหรือผู้ป่วยเผลอใช้ดวงตาซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ แต่หลังจากที่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว แม้จะสามารถใช้ดวงตาได้ แต่ก็ไม่ควรลืมตาบ่อย เพราะดวงตาที่เพิ่งผ่าตัดจะไม่สามารถทนต่อแสงแดดและสภาพอากาศภายนอกเมื่อลืมขึ้นมาได้เหมือนในภาวะปกติ ระยะนี้คุณจึงควรนำฝาครอบมาปิดดวงตาไว้ก่อนและนอนพักผ่อนจะดีที่สุด

หลังผ่าตัดต้องมีการตรวจสอบความผิดปกติของดวงตาทุกวัน

            หลังการผ่าตัดดวงตา คุณต้องตรวจสอบดวงตาของตัวเองทุกวันว่ามีความผิดปกติหรือมีอาการแทรกซ้อนใด ๆ หรือไม่ ด้วยความดันและสภาพของดวงตาแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีอาการเจ็บปวดดวงตาแบบบีบมากหลังการผ่าตัด บางคนอาจรู้สึกระคายเคืองที่ดวงตาจนน้ำตาไหล แต่บางคนก็อาจไม่มีอาการใดเลยหลังการผ่าตัด นอกจากอาการเจ็บบริเวณที่ผ่าตัดและปวดศีรษะเล็กน้อยเท่านั้น แต่หากรู้สึกว่ามีอาการรุนแรงเกิดขึ้นกับดวงตาคุณต้องรีบมาบอกแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดอาการแทรกซ้อน

หลังผ่าตัดต้องอาบน้ำอย่างระมัดระวัง

            หลังการผ่าตัดดวงตา คุณต้องมีคนช่วยในการอาบน้ำ เพราะระยะนี้คนที่เพิ่งผ่าตัดไม่ควรใช้ดวงตาในการเพ่งเล็งหรือมองใด ๆ มาก อาจจะต้องอาบน้ำโดยวิธีการเบา ๆ อย่างเช็ดตัว มีการล้างตาด้วยน้ำอุ่นแบบลูบเบา ๆ  และเวลาจะสระผมก็ต้องอยู่ในท่านอนและให้คนที่ดูแลคุณอย่างใกล้ชิดนำน้ำใส่อ่างมาสระผมให้คุณ ทำเช่นนี้จนกว่าดวงตาคุณจะเริ่มปรับสภาพได้จึงค่อยอาบน้ำสระผมเอง เพราะหากเป็นในระยะแรก น้ำและแชมพูก็อาจเข้าตาส่งผลให้ดวงตาของคุณเกิดอันตรายได้ง่าย ๆ ยิ่งช่วงแรกนี้ดวงตาคนที่เพิ่งผ่าตัดจะเลือนรางด้วยก็ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นอย่างสูงในพฤติกรรมติดตัวของคุณเอง ให้หลีกเลี่ยงไปก่อน

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ดูแลดวงตา #ผ่าตัดตา #ข้อห้ามหลังผ่าตัด