ทำความรู้จักเพื่อรับมือกับโรคลมพิษ

ในช่วงที่สภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงเชื่อว่าหลายคนที่มีปัญหาภูมิแพ้อาจจะเกิดผื่นคันหรืออาการไอหรือจามตามสภาพอากาศได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาสุขภาพที่ทำให้หลายคนเกิดความกังวลและวิตกกังวลนั่นก็คือ โรคลมพิษ ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคน เกิดผลกระทบในการใช้ชีวิตเลยทีเดียว และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคลมพิษมาแนะนำกัน ลองไปดูกันซิว่าโรคลมพิษที่ว่านี้จะมีลักษณะอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลย

รายละเอียดน่ารู้ของ โรคลมพิษ

  1. ประเภทของ โรคลมพิษ คือโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง มักจะเป็นผื่นแดง บริเวณ แขน ขา และลำตัว ซึ่งจะมีอาการคันร่วมด้วย โดยแบ่งได้ออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ ชนิดเฉียบพลัน ที่จะเป็นผื่นลมพิษไม่เกิน 6 สัปดาห์ และชนิดเรื้อรัง ที่มีอาการผื่นลมพิษแบบเป็น ๆ หาย ๆ ต่อเนื่องมากกว่า 6 สัปดาห์
  2. สาเหตุของโรคลมพิษ การเกิดโรคลมพิษมักส่งผลต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะทำให้เกิดความวิตกกังวล ระหว่างวัน โดยสามารถเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น ยา เกิดจากการติดเชื้อ เกิดเนื่องจากปฏิกิริยาของผิวหนังที่ตอบสนองผิดปกติ  หรือเกิดจากการแปรปรวนของภูมิคุ้มกันในร่างกายซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคลมพิษในปัจจุบัน ซึ่งพบได้ในคนที่อยู่ในช่วง 20-40 ปี เนื่องจากภาวะดังกล่าวไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน จึงควรศึกษา หาข้อมูลเพื่อสังเกตว่าตัวเองเข่าข่ายเป็นโรคลมพิษหรือไม่ ซึ่งเมื่อเป็นโรคลมพิษผื่นจะสามารถหายไปภายใน 1 วัน แต่ผื่นสามารถย้ายไปขึ้นจุดอื่น ทำให้ตาบวมปากบวม ได้
  3. อันตรายจากโรคลมพิษ ความรุนแรงของโรคลมพิษนั้นขึ้นอยู่กับประเภทและบุคคล โดยประเภทของโรคลมพิษที่อันตราย คือโรคลมพิษแบบเฉียบพลันที่นอกจากจะมีอาการเป็นผื่นแดงแล้ว ยังทำให้มีอาการแน่นหน้าอก ความดันตก หายใจไม่สะดวก ดังนั้นผู้ป่วยชนิดเฉียบพลันควรจะเข้าพบแพทย์ทันทีที่เกิดอาการ และผู้ที่เป็นโรคลมพิษชนิดเรื้อรังนั้น ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาอาการอย่างต่อเนื่องตามวิธีทางการแพทย์ ซึ่งอาจจะได้รับยาที่ต้องทานเป็นประจำหรือรุนแรงถึงต้องฉีดยา หากอาการค่อย ๆ ขึ้นหรือหายไปแล้วจึงปรับลดยาลง แต่ทั้งนี้ควรทำตามคำแนะนำของแพทย์

แน่นอนว่าถ้าเราเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากมีร่างกายที่ไม่แข็งแรงหรือมีปัญหาสุขภาพเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆเพราะฉะนั้นการดูแลรักษาร่างกายตนเองให้มีความสมบูรณ์แข็งแรงด้วยการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่และออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายของเราให้มีความแข็งแรงและทนทานต่อเชื้อโรคต่างๆรอบตัวเราและโรคลมพิษมากยิ่งขึ้น

#โรคลมพิษ #แพ้อากาศ #โรคหน้าหนาว