อาการเจ็บแปลบตามร่างกายเกิดจากอะไร?

            เคยหรือไม่ที่ในบางครั้งขณะคุณกำลังทำกิจวัตรประจำวันของตัวเองอยู่ดี ๆ ก็เกิดอาการเจ็บแปลบตามร่างกายราวกับถูกเข็มนับสิบแทงเข้าไปพร้อมกันซึ่งมักจะเกิดขึ้นบริเวณแขนและแผ่นหลัง แต่พอในช่วงเวลาไม่ถึงนาทีก็ค่อย ๆ หายไป แต่กับบางรายก็จะมาแบบถี่ ๆ ให้เสียวร่างกายเล่น ชักกังวลแล้วสิว่าจะเป็นสัญญาณบอกถึงโรคร้ายที่คืบคลานเข้าสู่ร่างกายแบบเงียบ ๆ หรือไม่ แล้วหากไม่ใช่แท้จริงอาการเจ็บแปลบตามร่างกายเกิดจากสิ่งใดกันแน่? วันนี้เราจะมาอธิบายถึงเหตุผลที่เกิดอาการเจ็บแปลบตามร่างกายให้คุณได้เข้าใจและเน้นการดูแลควบคุมพฤติกรรมด้านที่ส่งผลต่อสุขภาพของตัวเองเป็นหลักให้ดี

ต้นเหตุของอาการเจ็บแปลบตามร่างกาย

            อาการเจ็บแปลบตามร่างกาย เป็นอาการส่วนหนึ่งที่มาจากผลของปลายประสาทคุณที่มีการทำงานผิดปกติไปชั่วขณะจากการใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งที่เป็นอันตรายจากสารเคมีหรือระบบร่างกายอื่นที่ส่งผลให้ปลายประสาทรวน เช่น การมีโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน โรคภูมิคุ้มกัน การขาดวิตามินบางชนิดที่ทำให้ร่างกายไม่สมบูรณ์ ไปจนถึงการติดเชื้อที่มาทางปลายประสาท เช่น งูสวัด เป็นต้น

อันตรายจากอาการเจ็บแปลบตามร่างกาย

            หากคุณพบว่าอาการเจ็บแปลบตามร่างกายเริ่มเกิดขึ้นแบบถี่ติดต่อกันหรือเจ็บมากกว่าเดิมก็ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพราะอาการที่เจ็บมากกว่าเดิมเช่นนี้อาจเป็นสัญญาณว่าผลกระทบที่ปลายประสาทได้รับมีมากขึ้นจนอาจทำให้ตอนนี้คุณเกิดภาวะปลายประสาทอักเสบได้ ซึ่งปลายประสาทอักเสบเป็นภาวะของเส้นประสาทที่รับส่งคำสั่งจากสมองและไขสันหลังไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเกิดความเสียหายจึงทำให้เกิดอาการเจ็บแปลบรวมกับชาตามร่างกายไปชั่วขณะ ซึ่งหากปล่อยไว้นาน ๆ ไม่ทำการรักษาก็จะทำให้กล้ามเนื้อของคุณอ่อนแรงลงจนรุนแรงถึงขั้นควบคุมร่างกายในบางส่วนไม่ได้ไปเลย

วิธีรักษาอาการเจ็บแปลบตามร่างกาย

            วิธีรักษาอาการเจ็บแปลบตามร่างกายที่เกิดจากภาวะปลายประสาทอักเสบไม่ใช่เรื่องยากและน่ากลัว ขอแค่คุณปฏิบัติตัวรักสุขภาพตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด ดังนี้

            1.รับประทานยาลดการอักเสบ (NSAIDs) บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้ออันมาจากภาวะเส้นประสาทอักเสบแบบไม่รุนแรงสำหรับเบื้องต้นโดยหาซื้อเองได้ ,ยาต้านอาการชัก ได้แก่ ยากาบาเพนติน (Gabapentin) และยาพรีกาบาลิน (Pregabalin) รวมถึงการทาทายาครีมแคปไซซิน (Capsaicin) จะช่วยลดอาการระคายเคืองที่เกิดจากประสาทส่วนปลายอักเสบ

            2.กรณีภาวะปลายประสาทอักเสบเริ่มทำให้เจ็บแปลบตามร่างกายรุนแรง การเปลี่ยนถ่ายน้ำเหลือง (Plasma Exchange) และการบำบัดรักษาด้วยอิมมูโนโกลบูลิน (Intravenous Immune Globulin) ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีซึ่งจะช่วยยับยั้งระบบภูมิคุ้มกัน โดยจะนำเลือดออก ก่อนจะนำแอนติบอดี้และโปรตีนออกจากเลือด และใช้เลือดที่ถูกกรองแล้วกลับเข้าไปในร่างกาย

            3.กายภาพบำบัดตัวเองยามว่างสม่ำเสมอให้ร่างกายได้รับการยืดหยุ่นและผ่อนคลายจากการทำงานหนักและการตึงเครียดของระบบประสาท

วิดีโอเพิ่มเติม :

            รูปภาพประกอบ : Pixabay

#อาการเจ็บแปลบตามร่างกาย #สาเหตุอาการเจ็บแปลบ #ภาวะปลายประสาทอักเสบ