การลดน้ำหนักให้มีความสุข ด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์

การเลือกกินของคนที่ต้องการลดน้ำหนัก อาหารในโซนสีเขียวให้มาก การลดปริมาณของน้ำตาลและแป้งในแต่ละมื้อที่อยู่ในอาหารโซนสีแดงให้น้อยลง เมื่อเราลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตให้เหลือน้อย หลังจากนั้นร่างกายจะเปลี่ยนไปเป็นการเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงานแทน

การลดหรืองดบริโภคแป้งและน้ำตาลและหันมาบริโภคโปรตีนและไขมันจากธรรมชาติแทน จะทำให้เราไม่หิวง่ายและน้ำหนักของเราจะลดลงอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องอดอาหารและคุณสามารถทานอาหารอร่อย ๆ

(ขอบคุณภาพประกอบ : www.thairath.co.th/  )

การลดน้ำหนักให้มีความสุข ด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์  2

(ขอบคุณภาพประกอบ : www.thairath.co.th/  )

3 โซน วงเวียนของการลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนัก โซนสีเขียว คือ อาหารจำพวกที่ต้องเลือกกินให้มาก อันได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวเจ้า ข้าวโอ๊ต ขนมปังหยาบ มัน เผือก ข้าวโพดต้ม ผักใบเขียว ผักสด ผักนึ่ง ส้ม ชมพู่ ฝรั่ง มะละกอ สาลี่ แตงโม แอปเปิ้ล เนื้อปลา ไข่ขาว กุ้ง ปู เต้าหู้ขาว ถั่วแดง ถั่วปากอ้า นมจืด นมถั่วเหลืองรสจืด น้ำสลัดไร้ไขมัน น้ำเปล่า น้ำสมุนไพร อาหารประเภทต้ม นึ่ง ลวก ยำ

การลดน้ำหนัก โซนสีเหลือง คือ อาหารจำพวกที่เราควรเลือกกินแต่พอดี ได้แก่ ข้าวเหนียว เส้นหมี่ บะหมี่ ขนมจีน วุ้นเส้น ขนมปังขาว สะตอ ฟักทอง แครอท มะม่วงสุก กล้วย ขนุน ลิ้นจี่ สัปปะรด องุ่น เนื้อหมูแดงเลาะมัน ไข่ทั้งฟอง น่องไก่ นมไขมันต่ำ นมเปรี้ยวไขมันต่ำ นมพร่องมันเนย ถั่วลิสง กาแฟร้อนที่ใส่น้ำตาลหรือครีมเล็กน้อย อาหารประเภทปิ้งย่างโดยไม่กินส่วนที่ไหม้

การลดน้ำหนัก โซนสีแดง คือ อาหารจำพวกที่ต้องเลือกกินให้น้อยที่สุด ได้แก่ คุกกี้ เค้ก พาย ขนมหวานต่าง ๆ ผัดผัก ผักราดซอสครีมต่าง ๆ ผักกระป๋องชนิดเค็ม ทุเรียน ลำไยแห้ง มะขามหวาน ผลไม้ตากแห้ง เนื้อติดมัน เครื่องในสัตว์ ไก่ทอด แค็บหมู หมูกรอบ นมสด นมเปรี้ยว ไอศกรีม ช็อกโกแลต เนย เบคอน น้ำมันหมู แอลกอฮอล์ น้ำอัดลม อาหารประเภทผัด ทอด หรือใช้กะทิ

การลดน้ำหนักให้มีความสุข ด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์  3

(ขอบคุณภาพประกอบ www.thairath.co.th/ )

การลดน้ำหนักคือการเลือกกินอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง เลือกทานอาหารประเภทที่มีโปรตีนสูง และเพิ่มการเผาผลาญไขมันให้มากยิ่งขึ้น หลายๆ คนจึงมักจะเป็นกังวลว่าหากเราจะลดน้ำหนัก หรือควบคุมน้ำหนัก

เราจะทานขนมอันนี้ได้ไหม หรืออาหารอันนั้นไม่ควรทานอย่างยิ่งในช่วงเวลาแห่งการ diet นี้ การลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนโดยการงดรับประทานอาหารจำพวกแป้งจึงมักเป็นวิธีที่หลาย ๆ คน เลือกใช้

แต่การที่จะงดอาหารจำพวกแป้งก็จะไม่ส่งผลดีต่อร่างกายเท่าใดนัก เนื่องจากแป้งคือคาร์โบไฮเดรตที่เป็นสารอาหารที่สำคัญ ที่ร่างกายของเราต้องการ ข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำเทคนิคที่จะช่วยให้เลือกรับประทาน

#การลดน้ำหนัก #ลดน้ำหนักให้มีความสุข #วงเวียนของการลดน้ำหนัก