How To นอนหลับสบาย ไม่ต้องพึ่งยา

            การที่ถึงเวลานอนตามเวลาแล้วแต่เรากลับนอนกันไม่หลับนี่ถือได้ว่าเป็นปัญหาเล็กที่ไม่เล็กเลยนะคะ พวกคุณอาจคิดกันแค่ว่ารอให้รู้สึกง่วงแล้วค่อยนอนตอนไหนก็ไหน หยุดคิดไปเลย เพราะหากคุณนอนช้ากว่าเวลาเมื่อตื่นขึ้นมาก็อาจทำให้อ่อนเพลียและทำงานได้ไม่มีประสิทธิพอด้วย หากจะใช้ยานอนหลับติดต่อกันก็ไม่สมควรเช่นกันเพราะเป็นอันตรายต่อร่างกายมาก สารที่อยู่ในยานอนหลับอาจทำให้คุณที่ได้รับเข้าไปมาก ๆ นอนแล้วตื่นยากได้ ฉะนั้นลองดูวิธีของเราดีกว่า รับรองว่านอนหลับสบาย ไม่ต้องพึ่งยาให้เสียสุขภาพ

ดื่มนมอุ่นช่วยให้นอนหลับสบาย

            การที่คุณดื่มนมอุ่น ๆ หรือเครื่องดื่มมอลต์ผสมธัญพืชร้อน ๆ ก่อนนอนจะทำให้ร่างกายคุณอบอุ่นขึ้น และความอบอุ่นที่เข้าสู่ร่างกายนี่ละจะไปปรับสภาพให้กล้ามเนื้อของคุณผ่อนคลายลงจนรู้สึกอยากพักผ่อน เพียงแค่คุณล้มตัวลงนอนไม่นานก็จะหลับไปเองแถมยังทำให้ระบบการหายใจเวลานอนดีด้วย

การนั่งสมาธิช่วยให้นอนหลับสบาย

            ในบางครั้งการที่คุณนอนไม่หลับก็อาจจะเพราะมีเรื่องต่าง ๆ อยู่ในหัวให้ได้คิดตลอดเวลา การนั่งสมาธิจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่คุณจะได้บริหารจิตและกายให้รวมเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน เพียงแค่คุณนั่งบนที่นอนแล้วหลับตาลง มือสองข้างประสานวางทับกันและหายใจเข้าออกอย่างเชื่องช้าประมาณ 10 นาที คุณจะรู้สึกเหมือนตัวเองลอยได้และเย็นสบายกายสบายใจ จนบางทีอาจจะเผลอหลับไปโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะ

การฟังสื่อบันเทิงช่วยให้หลับสบาย

            เด็กเล็กนิยมเล่านิทานก่อนนอนเพื่อที่ได้จินตนาการและเข้าสู่โลกแห่งความฝันไม่รู้จบจนนอนหลับไปอย่างรวดเร็ว ผู้ใหญ่เองก็ไม่ต่างกับเด็ก ต้องฟังเพลงที่มีทำนองสบาย ๆ ชิล ๆ ความหมายเกี่ยวกับการนอนหลับโดยตรงยิ่งทำให้อยากที่จะหลับตาและปลดปล่อยเรื่องราวทั้งหมดด้วยความสบายใจ หรือแม้แต่การฟังเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าลุ้นเป็นระยะเวลานานก็สามารถทำให้รู้สึกเพลิดเพลินจนง่วงได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวสยองขวัญ เรื่องราวผจญภัย หรือการฟังธรรมต่าง ๆ เพียงแค่คุณนอนและหลับตาฟัง เชื่อเถอะว่าภายในครึ่งชั่วโมงคุณก็จะเข้าสู่นิทราแล้ว เพราะเราเองก็มักจะฟังรายการ The Ghost Radio แล้วหลับไปทั้งที่ยังฟังไม่จบเช่นกัน เรียกได้ว่าฟังแบบไม่รู้จบ มีคนมาเล่าให้ฟังไปนาน ๆ ก็จะเกิดภาวะสบายใจเช่นนี้ล่ะ

ลิงก์วิดีโอเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง :

Doctor Tips ตอน นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี ?

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#เคล็ดลับหลับสนิท #สุขภาพการนอน #หลับได้ไม่ต้องพึ่งยา