มาทำความรู้จักเมโสหน้าใสกัน ทำแล้วได้อะไร อันตรายหรือไม่

เราเห็นสาว ๆ หลาย ๆ คนกำลังนิยมไปทำเมโส หน้าใสกัน มีใครสงสัยไหมว่าเมโส หน้าใสคืออะไร และเหมาะกับใครบ้าง และการทำเมโส หน้าใสจะต้องทำอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไรมาดูกัน

การทำเมโสหน้าใสมีอะไรบ้าง

เนื่องจากผิวหน้าแต่ละคนมีลักษณะแตกต่างกัน การทำเมโสก็ต้องใช้ตัวผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน ก่อนทำควนให้แพทย์ตรวจประเมินสภาพหน้า เพื่อปรับสูตรเมโสให้เหมาะกับสภาพผิว และความต้องการของแต่ละคน โดยเมโส หน้าใส แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้

1. เน้นหน้าขาว มีส่วนผสมของวิตามินต่าง ๆ ที่ทำให้หน้าขาว ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน A B C E Trandamin Glutatione

2.เน้นหน้าใส จะมีส่วนผสมของคอลาเจน และ โคเอนไซม์เห็นหลัก ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว ให้ผิวฟูขึ้น กระชับรูขุมขนขึ้น

3.เน้นการลดสิว แก้ผื่น จะช่วยลดการอักเสบ ขับสารพิษที่สะสมออก คอลลาเจนยังช่วยให้ต่อมไขมันทำงานลดลง ช่วยลดสิว

การฉีดเมโสหน้าใน มีกี่แบบ

ในการทำเมโส หน้าใส มีวิธีการฉีดด้วยกัน 2 รูป ซึ่งแต่ละวิธีนั้นก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและความชำนาญของแพทย์แต่ละคน โดยแบ่งเป็นแต่ละแบบดังนี้

1.การฉีดเมโสหน้าในแบบสะกิด

การใช้เข็มฉีดยาสะกิดผิวหน้าเป็นจุดเล็ก ๆ ทั่วบริเวณใบหน้า เพื่อให้วิตามินชึมซาบเข้าสู่ผิว และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับชั้นผิว แต่ก็มีข้อเสีย คือ อาจทำให้เกิดรอยแดงขึ้นบนใบหน้า และถ้าระหว่างฉีด ไม่ทำการดูแลรักษาให้สะอาดมากพอ อาจเกิดการอักเสบและติดเชื้อขึ้นได้ ตัวยาออกฤทธิ์ได้น้อย และการทำวิธีนี้จะเจ็บน้อยที่สุดเพราะทำการสะกิดเบา ๆ

2.การฉีดเมโส หน้าใสแบบ 16 จุด

เป็นวิธีการใช้เข็มฉีดตามทิศทางการไหลเวียนของต่อมน้ำเหลือง เพื่อให้วิตามินได้ซึมซาบเข้าสู่ผิวหน้าได้ ซึ่งวิธีการฉีดแบบนี้จะทำให้เกิดแผลเป็นน้อยกว่าวิธีแรก  รอยช้ำลดลง ประสิทธิภาพของยาออกฤทธิ์ได้ยาวนานมากขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้ววิธีการฉีดแบบ 16 จุด จะได้ผลดีกว่าแบบสะกิด แต่เจ็บตัวมากกว่า และราคาก็แพงมากกว่าด้วยเช่นกัน

คำว่าเมโส มาจากคำว่า meso ที่แปลว่าตรงกลาง หมายถึงการฉีดลงใน “ชั้นกลางของผิว” ความหมายรวม ๆ คำว่า เมโนหน้าใจ หรือ เมโสเทอราปี (Mesotherapy) คือ การฉีดวิตามินต่าง ๆ เข้าสู่ผิวเพื่อให้ผิวหน้าสดใส โดยอาจจะเป็นการสะกิดเข็มไปทั่วใบหน้า หรือฉีดเข้าทางใบหน้า ทางลัดในการนำส่วนผสมที่มีอยู่ในครีมต่าง ๆ โดยเฉพาะตัวที่ดูดซึมจากการทาได้ยาก มาทำให้สารฉีดเข้าในผิวได้โดยตรง และออกฤทธิ์ไวขึ้น การฉีดเมโส หน้าใสจะช่วยเพิ่มคอลลาเจนในชั้นผิวเพื่อให้ผิวแต่งตึงเหมือนกับผลของแอปเปิ้ล โดยหลายคนอาจจะใช้ครีมบำรุงจะต้องใช้เวลาในการรักษามากกว่า 1 เดือน ซึ่งการทำเมโสจะเป็นผลทันทีหลังจากฉีด

#การทำเมโส #เมโสหน้าใส #ศัลยกรรม