ประจำเดือน กับ การลดน้ำหนัก ไปด้วยกันได้ หรือ ไม่

เป็นอีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือเรื่องของการมี ประจำเดือน ผู้หญิงทุกคนล้วนต้องเจอปัญหา การมีประจำเดือน ในระหว่างที่ลดน้ำหนัก และอาจเกิดความไม่แน่ใจ หรือข้อสงสัย รอบเดือนกับการลดน้ำหนัก เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก วันนี้ขอเอาใจแฟนเพจที่เป็นสาว ๆ กัน เพราะเชื่อว่าอาการแบบนี้ต้องเคยเกิดขึ้นกับทุกคนอย่างแน่นอน และถือว่าเป็นปัญหาและอุปสรรคลำดับต้น ๆ ของสาว ๆ เลยก็ว่าได้

(ขอบคุณภาพปกจาก :  https://www.login4.com/ )

ประจำเดือน กับ การลดน้ำหนัก ไปด้วยกันได้ หรือ ไม่  2

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.login4.com/  )

            ลดน้ำหนัก ช่วงที่มีรอบเดือน

ในช่วงที่เรา ลดน้ำหนัก แต่ต้องมีประจำเดือนเราจะมีหลากหลายอาการ บางคนอาจจะอยากอาหารเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ร่างกายจะอมน้ำได้ง่ายกว่าปกติ ทำให้ตัวเราบวม ๆ ในช่วงวันนั้นของเดือน บางคนอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด ขี้โมโห หิวบ่อย และมีอาการอื่น ๆ อีกเป็นร้อยอาการทีเดียว ล้วนแต่เป็นผลมาจากฮอร์โมนในร่างกายเราที่เปลี่ยนแปลง ผู้หญิงบางคนอาจมีน้ำหนัก เพิ่มได้ถึง1-2 กิโลกรัมในช่วงก่อนมีประจำเดือน หลังจากนั้นน้ำหนักจะลดลงได้เอง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับพักผ่อนจะเป็นทางออกที่จะช่วยลดความเครียดและความอยากอาหารให้น้อยลงไปได้ ดื่มน้ำให้มาก ๆ จะช่วยลดความอยากอาหารและยังช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนให้ทุเลาลงอีกด้วย แต่หากใครมีอาการปวดท้องประจำเดือนร่วมด้วย ก็จิบน้ำอุ่นแทน จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องลงได้และยังช่วยกระตุ้นให้การขับเลือดออกได้ดีขึ้นด้วย

ประจำเดือน กับ การลดน้ำหนัก ไปด้วยกันได้ หรือ ไม่  3

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.login4.com/  )

            การทานอาหารช่วงมีรอบเดือน ในเวลาลดน้ำหนัก

คนที่ลดน้ำหนัก เน้นทานโปรตีน วิธีแก้ปัญหากันง่าย ๆ ถ้ารู้สึกหิวบ่อยในช่วงมีประจำเดือน ก็ควรเลือกกินอาหารที่ทำให้รู้สึกอิ่มได้นานและมีพลังงานต่ำ โดยพยายามเลือกกินอาหารประเภทโปรตีนเป็นหลัก ตามด้วยผักผลไม้ ที่สำคัญควรเลือกกินคาร์โบไฮเดรตประเภท ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท และธัญพืชต่าง ๆ  หลีกเลี่ยงคาเฟอีนให้ได้มากที่สุด เครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ ที่มีปริมาณคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากเป็นสาเหตุที่จะส่งผลให้การทำงานของระบบฮอร์โมนผิดปกติ อีกทั้งมันยังไปกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ทำให้รู้สึกกระสับกระส่าย หงุดหงิดและเครียดได้ง่ายขึ้น ร่างกายก็จะไปกระตุ้นการทำงานของสมองให้เกิดความอยากอาหาร เป็นเหตุให้สาว ๆ เกิดอาการหิวบ่อยตามมานั่นเอง

เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยทุเลาอาการโหยหิวอาหารสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก ในระหว่างประจำเดือนให้น้อยลงไปได้ แต่ก็อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าจะเป็นในช่วงประจำเดือนก็ควรหันมาเล่นโยคะหรือบริหารร่างกายเบาๆ เพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญก็อย่าไปเครียดกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในช่วงมีประจำเดือนมากนักนะ

#ลดน้ำหนัก #คุมน้ำหนักช่วงรอบเดือน #ประจำเดือนน่ารู้