เล่นมือถือตอนขับถ่ายในห้องน้ำ เสี่ยงหลายโรค

ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือ แถบถือเป็นอีกอวัยวะของร่างกายเลยทีเดียว บางคนลืมกระเป๋าเงินได้แต่ลืมโทรศัพท์มือถือไม่ได้เลยก็มี พกพากันไปเกือบทุกที่ แต่สถานที่หนึ่งที่อยากขอให้ยกเว้นที่จะนำไปด้วยนั่นคือ ห้องน้ำ เพราะอะไรหรือค่ะ

คำตอบก็คือ การที่นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปห้องน้ำด้วยนั้น อาจมีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้โดยไม่รู้ตัว

โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดผลเสียต่อสุภาพ ดังนี้
1.เกิดอาการเหน็บชาเมื่อต้องนั่งนาน ๆ

            แน่นอนถ้าคุณนั่งแช่อยู่ในทางนั่งแบบเดิมเป็นเวลาที่นาน ย่อมส่งผลให้เกิดอาการเหน็บชาเกิดขึ้นได้แน่นอน ร่วมด้วยอาการหน้ามืด เพราะการที่เพ่งหน้าจอเป็นเวลานาน และรีบลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว ที่อาจทำให้รู้สึกมีอาการมึนงง ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดได้ทั้งห้องน้ำแบบนั่งยองและชักโครก หากเกิดอาการนี้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

2.ท้องร่วง
            เมื่อเข้าห้องน้ำคุณอาจต้องวางมือถือฯ ไว้ที่จุดใดจุดหนึ่งในห้องน้ำแน่นอน ซึ่งอาจสัมผัสกับเชื้อโรคได้ และเมื่อนำมือไปสัมผัสหรือต้องหยิบจับของเข้าปาก เชื้อโรคเหล่านี้ก็สามารถส่งผลให้คุณเกิดอาการท้องเสีย หรือท้องร่วงได้

3. เกิดอาการการถ่ายไม่สุด

อาจเกิดอาการถ่ายแบบกะปริบกะปรอย จนเกิดอาการมวน ๆ ในท้อง ที่จะส่งผลรบกวนคุณได้แทบตลอดวัน เพราะต้องวนเวียนเข้าออกห้องน้ำอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งอาการเช่นนี้จะส่งผลให้เกิดโรคสำไส้ที่แปรปรวนได้

4.ท้องผูก
            เมื่อคุณนั่งแช่อยู่ที่ห้องน้ำนาน ๆ จะเพิ่มความเสี่ยงให้คุณเกิดอาการท้องผูกได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะขณะที่นั่งอยู่นั้นจิตใจจะจดจ้องแต่หน้าจอมือถือจนไม่สนใจที่จะขับถ่ายหรือเบ่ง ทำให้นั่งแช่จนเวลานานหรือจากที่ปวดท้องก็กลายเป็นหายปวดท้องไปโดยปริยาย

5. ริดสีดวงทวาร
            เป็นผลต่อเนื่องมาจากการเกิดอาการท้องผูก แล้วคุณก็พยายามที่จะนั่งต่อไป จากการนั่งนั้นจะยิ่งเพิ่มแรงดันที่แถวๆ ปากทวารหนักจนเกิดการสะสมแล้วกลายเป็นเลือดคั่งที่บริเวณปากทวารหนัก แล้วเกิดอาการโป่งพองขึ้นได้แล้วกลายเป็นริดสีดวงได้ ทำให้รู้สึกเจ็บปวดและมีเลือดออกได้ ถ้าไม่อยากเป็นอาการริดสีดวงทวารหนักควรที่ต้องทานผัก ผลไม้ และอาหารที่มีกากใยในปริมาณเยอะๆ รวมทั้งควรดื่มน้ำให้มากขึ้น

คำแนะนำสำหรับการใช้ห้องน้ำที่ถูกต้อง
            1 ไม่ควรที่จะนำมือถือ เข้าไปในห้องน้ำ ด้วย เมื่อถึงเวลาที่ต้องเข้าห้องน้ำ

2 ไม่ควรที่จะนั่งแช่ในห้องน้ำเกิน 10-20 นาที และเข้าไปเพื่อขับถ่ายจริง ๆ ถ้านั่งเกินกว่าเวลาที่สมควรแล้วยังไม่ถ่ายก็ออกมาก่อน แล้วค่อยรอจนกว่าจะปวดท้องอีกครั้ง

3 เมื่อทำธุระเรียบร้อยควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งเพื่อป้องกันเชื้อโรค

บางครั้งคุณอาจมองข้ามความสำคัญในเรื่องเล็กน้อยพวกนี้ไปจนอาจส่งผลกับสุขภาพได้ ดังนั้นอย่าลืมว่าเรื่องเล็กๆ เหล่านี้ก็มีผลกับสุขภาพคุณได้ นะคะ

#มือถือเสี่ยงโรค #ติดมือถือระวังโรค #เล่นมือถือในห้องน้ำเสี่ยงโรค