วิธีปฏิบัติตัวลดโอกาสเกิดมะเร็ง

โรคมะเร็งถือเป็นโรคร้ายที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ฆ่าชีวิตคนทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ใครก็ตามที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งก็จะถึงแก่ชีวิตในเวลาต่อมา หากแต่มะเร็งในปัจจุบันมักจะมีคนตรวจพบโรคดังกล่าวได้สูงมากยิ่งขึ้น เหตุผลส่วนใหญ่นั้นก็เพราะสภาพแวดล้อมในยุคปัจจุบันที่เปิดโอกาสให้คนเรารับสารพิษต่างๆเข้าไปกระตุ้นโรคภัยไข้เจ็บและร่างกายได้มากขึ้นนั่นเอง ในบทความนี้จึงจะขอนำข้อคิดดีๆมาให้ท่านได้ศึกษาเพื่อลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งดังต่อไปนี้

1.มะเร็งปอดยอดฮิตของสิงห์อมควัน

หากจะพูดถึงมะเร็งแล้ว คนส่วนใหญ่มักคิดถึงมะเร็งอันเกิดจากการสูบบุหรี่หรือสารเสพติดประเภทต่างๆ ซึ่งถือเป็นโรคยอดฮิตติดลมบนที่นักสิงห์อมควันทั้งหลายมักจะเป็นกันแทบทุกคน หากว่าสูบบุหรี่ติดต่อกันนานๆหลายปี เพราะควันบุหรี่ที่สูบเข้าไปจะทิ้งสารพิษตกค้างไว้ที่ปอดนั้นเอง แถมไม่ใช่แค่ผู้สูงเท่านั้น แต่คนในครอบครัวรอบข้างที่ได้รับควันบุหรี่จากที่ท่านสูบเข้าไปก็อาจจะกลายเป็นโรคมะเร็งตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้เองการเลิกสูบบุหรี่ซะดูจะเป็นทางเลือกที่ดีมากที่สุดในการป้องกันโรคดังกล่าว และทำให้คนรอบตัวคุณเลือกสูบบุหรี่ด้วยก็จะดี

2.ตรวจสุขภาพให้ดีป้องกันเป็นมะเร็งตับ

อันว่ามะเร็งตับนั้นเกิดจากการที่คนเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรังจนกระทั่งกลายเป็นมะเร็งตับในที่สุด อีกทั้งปัญหาด้านการกรรมพันธุ์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งต่อโรคร้ายไปยังลูกหลานให้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้ การเลือกที่จะตรวจร่างกายอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งตับ หรืออาจจะทำให้ช่วยตรวจพบการเกิดโรคมะเร็งได้เร็วขึ้นจะได้ทำการรักษามีโอกาสหายจากโรคร้ายดังกล่าวมากที่สุดนั่นเอง

3.รับประทานอาหารที่ปรุงสุกร่วมกันเป็นมะเร็งท่อน้ำดี

โรคมะเร็งในท่อน้ำดีเป็นโรคมะเร็งที่พบได้มากในหมู่คนต่างจังหวัด หรือชนบท โดยเฉพาะทางภาคอีสาน ที่มักจะชอบรับประทานอาหารประเภทใดๆ อย่าง ลาบดิบ ก้อยดิบ เป็นต้น ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวมักจะมีพยาธิใบไม้ในตับอยู่ไหนสิ่งเหล่านั้น และเมื่อมันเข้าไปในร่างกาย ก็ยังไปทำร้ายร่างกาย หากหนักเข้าก็จะเกิดปัญหาการเป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดีต่อไปในอนาคตได้วิธีที่ดีที่สุดก็คือรับประทานอาหารปรุงสุกทุกครั้ง

4.หลีกเลี่ยงการฉีดยาคุมและรับฮอร์โมนมากเกินไป

ในสตรีที่ใช้วิธีการคุมกำเนิดด้วยการรับประทานยาคุม รวมทั้งคนที่ต้องการมีบุตร จนไปเลือกใช้วิธีการฉีดฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นร่างกายให้พร้อมต่อการมีบุตร อาจจะไปกระตุ้นให้กลายเป็นมะเร็งเต้านมได้ การเลือกรับประทานยาอย่างถูกวิธีโลชั่นการพบแพทย์ตรวจร่างกายดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอก็เป็นอีกทางในการป้องกันโรคมะเร็งชนิดนี้

5.ไม่กินอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำลดการเกิดมะเร็งลำไส้

การเกิดมะเร็งลำไส้ส่วนใหญ่มักเกิดจากการรับประทานอาหารไม่ เลือกโดยเฉพาะอาหารประเภทจั้งฟู้ดที่ทำให้ระบบย่อยอาหาร และระบบระบายของเสียออกจากร่างกายเกิดปัญหาจนกระทั่งลำไส้มีแผลลุกลามกลายเป็นมะเร็งในที่สุดก็เห็นเองการเลือกกลุ่มอาหารรับประทานพืชผักผลไม้ที่มีประโยชน์ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้มาก

ที่กล่าวมาข้างต้นก็เป็นวิธีการพื้นฐานในการป้องกันโรคมะเร็งที่ผู้คนส่วนใหญ่มักเป็นกัน แต่ในโลกใบนี้ก็ยังมีโรคมะเร็งอีกหลายโรคให้ท่านทำการศึกษา และเรียนรู้ที่จะป้องกันการเกิดโรคดังกล่าวต่อไป

อ้างอิงรูป

https://siamrath.co.th/n/120214

#ลดโอกาสเกิดมะเร็ง #รู้ทันมะเร็ง #สาเหตุก่อมะเร็ง