สิ่งที่ควรรู้ก่อนทำศัลยกรรม

ในปัจจุบันการศัลยกรรมเป็นเรื่องปกติสำหรับสาว ๆ ที่อยากสวยเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง แต่กว่าจะตัดสินใจทำก็กลัวไปซะหมดทุกอย่าง แต่ด้วยความอยากสวยก็ทำให้การตัดสินใจดูจะง่ายขึ้น ยิ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามากมายทำให้การทำศัลยกรรมเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ก่อนที่จะไปทำศัลยกรรมควรอ่านสักนิด ก่อนจะตัดสินใจทำ

ข้อควรรู้ก่อนการทำศัลยกรรม

ในการทำศัลยกรรมแต่ละครั้ง ซึ่งก็ไม่อาจจะเลี่ยงได้เลยว่าจะต้องเจ็บตัวอย่างแน่นอน ไม่ว่าเครื่องมือจะทันสมัยสักเพียงไหนก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะเจ็บตัว ข้อควรรู้ก่อนจะทำการตัดสินใจทำศัลยกรรม มาดูว่ามีอะไรบ้าง

1. ต้องเจ็บตัวแน่นอน

การทำศัลยกรรมสิ่งแรกเลยที่จะต้องเจอก็คือความเจ็บปวด ไม่ว่าจะด้วยการผ่าตัดหรือการฉีด การร้อยผ่านผิวหนัง โดยการศัลยกรรมแต่ละอย่างมีความเจ็บปวดที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น

-การลดขนาดหน้าท้อง เพราะเนื้อบางส่วนได้ถูกเฉือนออกไป และทำสะดือใหม่

-การเพิ่มขนาดหน้าอก ซึ่งกล้ามเนื้อบางส่วนจะถูกตัดออกเพื่อนำตัวเสริมวางไว้หลังกล้ามเนื้อ การฟื้นตัวก็จะใช้ระยะเวลานานพอสมควร

-การทำเลเซอร์เพื่อลบริ้วรอยและแผลเป็นบนใบหน้า ในการทำเลเซอร์แต่ละครั้งก็ต้องใช้ความร้อนสูงพอสมควร ซึ่งถ้าคิดจะทำศัลยกรรมอันดับแรกเลยที่ต้องยอมรับให้ได้เลยก็คือความเจ็บนี่แหละ

2. รอยแผลเป็น

ในการทำศัลยกรรมในแต่ละครั้ง การผ่าตัดก็มักจะทิ้งรอยแผลเป็นให้เราได้เห็นเสมอ ถึงแม้แพทย์จะมีฝีมือในการเก็บซ่อนลอยแผลมากน้อยแค่ไหน หรือเทคโนโลยีและเทคนิคการผ่าตัดจะขั้นเทพแล้วก็ตาม แต่ก็ยังปรากฏรอยให้เห็นกัน บ้างไม่มากก็น้อย ถึงแม้จะซ่อนตามจุดที่สายตามองไม่เห็นแต่ก็ยังสังเกตได้ด้วยตาเปล่าอยู่ดี

3. การดมยาสลบอาจถึงตายได้

ในการทำศัลยกรรมในการผ่าตัดใหญ่ เช่นการทำนม การดูดไขมัน หรือการศัลยกรรมปรับโครงหน้า ต่าง ๆ จำพวกนี้จะต้องทำการดมยาสลบก่อนทำการผ่าตัด ซึ่งหากแพทย์ในการทำศัลยกรรมไม่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การให้คนไข้ดมยาสลบก่อนการผ่าตัด ถ้าให้ยาไม่ดีหรือเกินกว่าปริมาณที่กำหนด อาจจะทำให้การดมยาสลบทำให้เสียชีวิตได้อย่างง่ายดาย ในการผ่าตัดหมอจะต้องคอยตรวจสอบชีพจร ความดันโลหิตหรือการหายใจในระหว่างการผ่าตัด และเมื่อผ่าตัดเสร็จการทำให้ฟื้นขึ้นมาอย่างปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งในการทำศัลยกรรมในแต่ละครั้งไม่มีใครอยากจะสูญเสียอย่างแน่นอน

4. บางส่วนในร่างกายไม่สมควรแม้แต่จะคิดทำศัลยกรรม

หากใครที่คลั่งไคล้การทำศัลยกรรมเป็นชีวิตจิตใจควรอ่านคะ ร่างกายของเราถูกสร้างมาเพื่อให้เกิดความสมดุลของร่างกาย มากพอสมควรดีอยู่แล้ว แต่การทำศัลยกรรมในบางจุดเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจเป็นสิ่งที่จำเป็นในปัจจุบัน แต่การศัลยกรรมบางอย่างก็ไม่สมควรที่จะทำ เช่น

-การเสริมก้น  ซึ่งเป็นการศัลยกรรมที่ไม่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันเรามากเท่าไหร่นัก แถมในการทำศัลยกรรมก้นมีน้อยมากที่จะทำออกมาดูเป็นธรรมชาติ เพราะก้นมีกล้ามเนื้อเป็นจำนวนมากและเป็นก้อนใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำให้การใส่สิ่งแปลกปลอมเข้าไปมีความยากพอสมควร อีกทั้งเราใช้ก้นในการนั่งทับ นอนทับ เกือบจะตลอดเวลา ทำให้โอกาสที่จะเกิดความเสียหายจากการทำศัลยกรรมมาเป็นไปได้สูงพอสมควร

-การฉีดซิลิโคนให้ริมฝีปาก หากใครที่อยากมีริมฝีบากที่อวบอิ่ม แล้วคิดจะไปทำศัลยกรรมฉีดซิลิโคนให้ริมฝีปาก วิธีนี้มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงพอสมควร ใครที่คิดจะทำคิดผิดคิดใหม่ได้นะคะ เพราะแทนที่ปากจะอวบอิ่มสวยเป็นธรรมชาติ อาจโชคร้ายเกิดความผิดปกติขึ้นจนต้องเอาซิลิโคนออก แถมการเอาซิลิโคนออกแต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อเอาซิลิโคนออกอาจจะสร้างรอยแผลเป็นให้ดูต่างหน้าก็เป็นได้ หรือดีไม่ดีอาจจะไม่ได้กลับมาสภาพเดิมที่ทำการศัลยกรรม ก่อนทำคิดดูให้ดี ๆ ก่อนนะคะ

ในการทำศัลยกรรมไม่ได้คงที่อยู่กับเราตลอดไป สิ่งแปลกปลอมที่เสริมเติมแต่งเข้ามาในร่างกายของเรามีอายุการใช้งาน เมื่อนานวันก็จะเสื่อมคุณภาพไป เมื่อเราอายุมากขึ้นร่างกายของเราไม่สามารถที่จะขับของเสียต่าง ๆ ที่เสริมเข้าไปออกมาได้ อาจจะส่งผลเสียร้ายแรงได้ในอนาคต การทำศัลยกรรมเพื่อสร้างความมั่นใจในบุคลิกภาพเป็นอีกส่วนที่จำเป็นในปัจจุบัน แต่ถ้ามากเกินไปก็อาจจะมีผลเสียตามมา และที่สำคัญอย่าคาดหวังว่าการทำศัลยกรรมจะอยู่กับเราตลอดไป ทุกอย่างมีการเสื่อมถอยไป ก่อนตัดสินใจทำควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนจะทำ

#รู้ก่อนการทำศัลยกรรม #เตรียมตัวศัลยกรรม #เสริมความงามด้วแพทย์